Categories
ความรู้เกี่ยวกับยาสตรี

“ยาสตรี” กินอย่างไร? ให้ดีต่อสุขภาพที่สุด

ยาสตรี” เป็นยาที่เหมาะกับผู้หญิงอย่างเรา ตั้งแต่รุ่นสาวไปจนถึงวัยชรา มีขายทั่วไปตามท้องตลาด ช่วยบำรุงธาตุไฟ หมุนเวียนโลหิต แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ ช่วยขับน้ำคาวปลาสำหรับสาวๆ หลังคลอดบุตรด้วย

แต่ไม่ว่าจะทานเพื่อจุดประสงค์อะไรก็แล้วตาม เราก็ควรรู้จักยาสตรีให้ดีก่อน ว่าส่งผลอะไรต่อสุขภาพของเราบ้าง จะได้ไม่ทานผิดถูกจนเกิดอันตรายได้นั่นเอง

ยาสตรี ที่ปัจจุบันมีขายกันทั่วไปตามท้องตลาดนั้นเป็นยาแผนโบราณ มีมากมายหลายชนิด ทางแพทย์แผนไทยถือว่าเป็นยาร้อน บำรุงธาตุไฟ ช่วยในการหมุนเวียนของเลือด เป็นยายอดนิยมของสตรี มียอดขายหลายร้อยล้านบาทต่อปี มีทั้งชนิดแคปซูล เม็ด หรือน้ำ มักจะบอกสรรพคุณว่า ช่วยฟอกเลือด บำรุงเลือด บำรุงร่างกาย บำรุงผิวพรรณให้มีเลือดฝาดเปล่งปลั่ง บำรุงธาตุ เจริญอาหาร แก้ประจำเดือนไม่ปกติ แก้ปวดประจำเดือน แก้จุกเสียด ใช้ขับน้ำคาวปลา ทำให้มดลูกแห้งเร็ว กินเป็นยาแทนการอยู่ไฟ

“ยาสตรี” เป็นยาที่สกัดมาจากสมุนไพร

ซึ่งแบ่งส่วนประกอบที่สำคัญ ดังนี้

1.สมุนไพรที่มีฤทธิ์ ขับลม เจริญอาหาร เป็นยาระบายอย่างอ่อน บำรุง ร่างกาย บำรุงโลหิต แก้ลมวิงเวียน เช่น น้ำมันสะระแหน่ ดอกคำฝอย ชะเอม ดอกจันทน์ น้ำผึ้ง เปลือกส้ม ขิง ข่า ตะไคร้ กานพลู ขมิ้นชัน การบูร ไพล พริกไทย เทียนดำ เทียนแดง แก่นขี้เหล็ก แก่นฝาง

2.สมุนไพรที่มีฤทธิ์ฮอร์โมนเพศหญิง ได้แก่ว่านชักมดลูก โกศเชียง(ตังกุย) กวาวเครือขาว

3.แอลกอฮอล์เป็นส่วนที่ใช้สกัดยาออกจากสมุนไพร

และเนื่องจากส่วนผสมมีฮอร์โมนเพศหญิง เมื่อกินเข้าไปในร่างกาย จะไปกระตุ้นเยื่อบุโพรง มดลูกให้หนาตัวขึ้น เมื่อหยุดรับประทานยาสตรี ในคนที่ยังไม่หมดประจำเดือน จะมีประจำเดือนไหลออกมา เหมือนกับการกินยาคุมกำเนิด หากมีการตั้งครรภ์ นอกจากฮอร์โมนเพศหญิงไม่ได้ทำให้เด็กแท้งแล้ว อาจจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้อีกด้วย

ในกรณีที่มีการโฆษณาสรรพคุณยาสตรีครอบจักรวาล เพิ่มสรรพคุณป้องกันมะเร็งเข้าไปอีกด้วย ซึ่งไม่เป็นความจริง ผู้หญิงจึงทานยาสตรีโดยไม่รู้ว่าตนเองเหมาะสมที่จะทานหรือไม่

ทานยาสตรีอย่างไร?..ให้ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ

  1. ทานมากไป ฮอร์โมนอาจผิดปกติ

จริงๆ แล้วทางการแพทย์ไม่ได้สนับสนุนให้สาวๆ ทานยาสตรีสักเท่าไหร่ เพราะถ้าหากทานเข้าไปในปริมาณมากๆ และนานติดต่อกันก็อาจจะทำให้ระบบการทำงานภายในร่างกายหรือฮอร์โมนรวนได้ ซึ่งอาจจะทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติ อารมณ์แปรปรวนหรือเกิดความผิดปกติภายในมดลูกได้เลยล่ะ

  1. ช่วยปรับสมดุลให้กับฮอร์โมนเพศ

ยาสตรีมีสารโฟโตเอสโตรเจน ที่มีสรรพคุณคล้ายๆ กับฮอร์โมนเพศหญิง จึงช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี และช่วยปรับอารมณ์ให้คงที่ด้วยนะ

  1. ยาสตรีไม่ได้ช่วยในเรื่องของประจำเดือนเสมอไป

สาวๆ คนไหนที่คิดว่า ทานยาสตรีแล้วจะช่วยในเรื่องของประจำเดือน จริงๆ แล้วมันก็ไม่ใช่ทั้งหมดเพราะเรื่องของประจำเดือนเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพ หากประจำเดือนมาน้อยก็ไม่จำเป็นต้องทานยาสตรีเพื่อขับออกมา นอกซะจากว่าประจำเดือนไม่มา มาบ้างไม่มาบ้าง จึงค่อยทานยาสตรีจะดีกว่านะคะ

  1. เสี่ยงแอลกอฮอล์ในยาสตรี

ยาสตรีเกือบทุกยี่ห้อมักมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมอยู่ เพราะฉะนั้นหากเราทานยาสตรีเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะได้รับความเสี่ยงเท่าๆ กับการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลานานได้ เพราะฉะนั้นไม่ควรทานยาสตรีติดต่อกันนานๆ หรือว่าควรเลือกยาสตรีที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ยาสตรีที่ไม่มีแอลกอฮอล์ อย่างเช่น ยาสตรีฟลอร่า เป็นต้น

  1. ไม่เหมาะกับหญิงให้นมลูก

สาวๆ คนไหนที่เพิ่งจะคลอดลูกน้อยและอยู่ในช่วงที่กำลังให้นมลูก แนะนำว่าไม่ควรทานยาสตรีนะคะ เพราะแอลกฮอลล์ในยาสตรีอาจจะปะปนออกมากับน้ำนม ทำให้เกิดอันตรายกับลูกน้อยของเราได้ค่ะ และยังอาจจะทำให้ลูกน้อยเป็นเด็กติดแอลกอฮอล์ตั้งแต่เด็กๆ อีกด้วย

  1. เสี่ยงต่อหญิง ตั้งครรภ์ และคนป่วย

ใครที่กำลังมีครรภ์หรือกำลังมีไข้ไม่สบาย ก็ไม่ควรทานยาสตรีนะคะ เพราะอาจจะทำให้ร่างกายฟื้นตัวช้ากว่าเดิม และยังเสี่ยงต่อการแท้งอีกด้วย

ได้รู้จักกับยาสตรีอย่างลึกซึ้งกันไปแล้ว หากต้องการทานยาสตรีที่มีประสิทธิภาพ ควรเลือกยาสตรีที่เหมาะสมกับเรา เราก็สามารถทานยาสตรีได้อย่างปลอดภัยกันแล้ว ใครที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ให้นมลูกหรือกำลังเจ็บป่วยไม่สบาย งดกินยาสตรีไปก่อนนะคะ

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก :
https://floraherb.shop/news-updates/กินยาสตรีดีอย่างไร/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *